Trang

1 tháng 3, 2013

Ngân hàng lớn đồng loạt thu phí nội mạng ATM

Các ngân hàng chiếm thị phần lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... sẽ thu phí rút tiền nội mạng từ tháng ba, trong khi nhiều đơn vị nhỏ hơn lại miễn phí để có thêm khách.
>22 ngân hàng chưa thu phí ATM


Theo công bố của Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Bùi Quang Tiên, 22 ngân hàng cho biết chưa thu phí giao dịch trên ATM với chủ thẻ của mình. Phần lớn trong số này đều là ngân hàng quy mô vừa và nhỏ.


Khảo sát thực tế của VnExpress.net cho thấy, các ngân hàng có vốn nhà nước và chiếm lĩnh thị phần thẻ đều thu phí kịch trần 1.000 đồng cho mỗi lần rút tiền nội mạng.
Nhiều ông lớn ngân hàng bắt đầu thu phí từ 1/3. Ảnh: Thanh Lan
Nhiều ông lớn ngân hàng bắt đầu thu phí từ 1/3. Ảnh: Thanh Lan

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị đầu tiên thông báo điều chỉnh phí ATM. Từ ngày 1/3 phí rút tiền mặt trong hệ thống là 1.100 đồng mỗi giao dịch (đã tính VAT). Với thẻ Vietcombank Connect 24, ngân hàng này cũng thu thêm phí truy vấn số dư, in sao kê hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản 550 đồng, phí chuyển khoản với loại thẻ này tăng lên 5.500 đồng, thay vì hơn 3.300 đồng như hiện nay.
Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc trung tâm thẻ BIDV cũng cho hay, từ ngày 1/3, nhà băng bà sẽ triển khai thu phí giao dịch ATM nội mạng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Mức phí và lộ trình được thực hiện theo đúng quy định.
"Tuy nhiên, BIDV sẽ có những chính sách riêng như giảm hoặc miễn phí giao dịch để hỗ trợ cho những nhóm khách hàng như học sinh, sinh viên, lao động thu nhập thấp...", bà Thu nói.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho hay, nhà băng ông sẽ thu phí rút tiền nội mạng nhưng mức thu thấp hơn quy định tối đa một chút, tức 1.000 đồng cho một giao dịch, đã tính thuế VAT. Ngoài ra, Agribank - đơn vị đang có khoảng hơn 10 triệu thẻ trên thị trường này cho biết sẽ thu phí từ ngày 15/3 thay vì 1/3.
Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cũng thay đổi biểu phí ATM từ ngày 1/3 nhưng nhà băng này tạm thời chưa thu phí rút tiền nội mạng.
Trong khi đó, để chia sẻ với khách hàng, một "ông lớn" trong lĩnh vực thẻ như DongA Bank lại thông báo tiếp tục không thu phí ATM nội mạng trong năm 2013. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho rằng, nhà băng ông hiện có số lượng thẻ phát hành đã lên đến con số 6 triêu, nếu thu phí sẽ có thêm một nguồn doanh thu không nhỏ.
"Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay, mọi người đều phải thắt lưng buộc bụng, nhất là đối với nông dân, công nhân nghèo, thì 1.000 đồng cũng có giá trị", ông bộc bạch.
Bên cạnh đó, theo ông Bình, ngân hàng cũng đang khuyến khích người dân sử dụng thẻ để tiếp cận với những tiện ích hiện đại trong giao dịch tài chính. Vì vậy, dù ủng hộ chủ trương thu phí giao dịch ATM nội mạng, DongA Bank vẫn tạm thời chưa thu loại phí này để tăng thêm hỗ trợ đối với khách hàng.
“Chúng tôi đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là với hệ thống ATM để cung cấp thêm nhiều tiện ích mới cho khách hàng, để trong tương lai, mỗi đồng tiền khách hàng trả cho một lần giao dịch trên máy ATM của DongA Bank đều xứng đáng”, ông Trần Phương Bình nhấn mạnh.
Hầu hết các ngân hàng chiếm thị phần thẻ không nhiều như SHB, TienPhong Bank, BaoVietBank, NamA Bank, MDB... đều tuyên bố tiếp tục bù lỗ và miễn phí giao dịch ATM. Theo lãnh đạo TienPhong Bank, việc thu phí nội mạng không có bất kỳ khó khăn nhưng để mở rộng cơ sở khách hàng sử dụng thẻ, ngân hàng vẫn không thu phí và mở rộng hệ thống thanh toán POS. Còn BaoViet Bank cho biết sẽ nâng hạn mức rút tiền mỗi giao dịch lên lần lượt 3, 5 và 15 triệu đồng với thẻ hạng chuẩn, hạng vàng và thẻ VIP.
Trước đó, ngay khi Thông tư 35 được ban hành, nhiều nhà băng như Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Nam Á và Ngân hàng Phát Triển Mê Kông (MDB) cũng cho biết duy trì chính sách miễn phí với các giao dịch ATM.
Tại cuộc họp báo hôm 27/2, ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam - cho biết dù có thu phí thì các ngân hàng vẫn tiếp tục phải chịu lỗ. ""Riêng Vietcombank, nếu thu phí trong kỳ này thì ngân hàng chỉ giảm được 1.000 đồng chi phí và vẫn phải bù lỗ 6.000 đồng", ông Tuân lấy ví dụ.
Lệ Chi - Thanh Lan

8 nhận xét:

  1. Theo em mình sử dụng dịch vụ thì phải trả cước phí thôi, có điều là ngân hàng cần thông tin rộng rải cho khách hàng là được. hihi, cũng có thể áp dụng mức thu khác nhau như thành thị, nông thôn thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Thu phí là đúng nhưng giao dịch trong nội bộ mạng có cần phải làm như vậy không nhỉ ^^

    Trả lờiXóa
  3. Đương nhiên phải thu phí rồi nhưng phải nhất quán và phải làm đồng loạt , chứ có ngân hàng thì thu , có ngân hàng lại ko thu chẳng phải rất khập khễnh đó sao ?

    Trả lờiXóa
  4. thôi kệ mình đóng góp chút chút cho có tình bạn ạ, nghe nói sắp đến tiền tiết kiệm cũng bị đóng thuế nữa hả, căn nhỉ, bạn vui nha!

    Trả lờiXóa
  5. Chào mừng anh trên miền đất mới hỉ ? (~_~)

    Trả lờiXóa
  6. CHÀO NGƯỜI BẠN M,ỚI CHÚC MỘT TỐI AN LÀNH

    Trả lờiXóa
  7. Đã nghèo nay còn nghèo hơn với máy cái dụ này

    Trả lờiXóa