Trang

20 tháng 9, 2011

Khi chồng không hay nói (ST)


Đăng ngày: 10:29 29-08-2011
Thư mục: Tổng hợp


Từng có tiêu chí rằng: “Một cặp vợ chồng bình thường, ở gần mà mỗi ngày tối thiểu không nói chuyện với nhau được khoảng 30 phút thì chưa được coi là hạnh phúc”. Thế nhưng, trong thực tế vẫn có rất nhiều đôi lúa sống ấm êm, hòa thuận lâu bền dù một trong những chỉ số để được phê chuẩn hạnh phúc ấy chưa bao giờ đạt tới.
Vì sao họ giống những... pho tượng?
Thực ra, ít nói có nhiều loại: ít nói bẩm sinh và… bỗng dưng ít nói. Người đang nói bình thường bỗng ít hẳn thì thường có nỗi niềm, gặp phải khó khăn, biến cố gì đó, thành lo lắng, suy tư, trầm cảm mà tạm thời “tịnh khẩu”. Gặp trường hợp này, người vợ nên quan tâm tìm hiểu nguyên nhân để từ đó có cách giúp đỡ, giải quyết. Khi “trị” được gốc của vấn đề tức sẽ mở được “tần số” và “âm thanh” của chồng bạn sẽ lại vang thôi. Cũng có trường hợp “cố tình ít nói” với những động cơ riêng và tại một hội thảo về bạo hành gia đình, chuyện này còn bị coi như một phương pháp “hành mà không bạo” rất hiệu quả, rất nhiều người áp dụng. Bởi điều đó làm không khí gia đình ngột ngạt, nặng nề, đối tượng bị bạo hành khó mà chịu nổi. Còn lại, ít nói là bẩm sinh của một số người. Hay người quá trí tuệ, quá sâu sắc uyên thâm, mọi ngôn từ như bất lực nên họ thường nói ít, nghĩ nhiều. Nhưng khi đã nói thì rất “chất lượng”, lời lời như “sấm truyền”, như “phun châu nhả ngọc” vậy. Ở với những người như thế, bạn cũng phải hết sức tinh tế, ý tứ. Bởi họ cũng lại rất kỵ rơ những người nói nhiều mà ba láp, vô duyên. Và, trừ diện bị coi như công cụ bạo hành thì người ít nói kiểu nào đều có thể thông cảm và cần được tôn trọng. Bởi đó là cá tính của họ.
“Món luộc” và giải pháp để sống chung
Tâm sự của hầu hết những chị em có chồng ít nói là về cơ bản, họ là những người đơn giản, hiền lành, dễ tính. Sống chung sẽ cho cảm giác nhẹ nhõm, an toàn, không phải lo đối phó, dè chừng. Nhưng có nhược điểm là khó chia sẻ, làm đôi bên nhiều khi không hiểu được ý của nhau. Tình cảm vợ chồng vì thế cũng bị ảnh hưởng, thiếu đi sự mặn mà, thú vị vì họ không biết khen đúng lúc, không biết nịnh, biết chiều đúng chỗ. Giống như một… món luộc: dễ ăn, dễ nấu; nhưng vì ít gia vị mà kém kích thích vị giác, chẳng mấy… bắt cơm. Nhiều chị em còn thấy khó chịu hơn. Bảo thà mấy ổng có những lỗi rành rành, như trăng hoa, lười biếng, còn… dễ. Đằng này, ai dám đưa nhau ra tòa chỉ vì sự ít nói. Mà sống chung thì tẻ nhạt…
Quả có thế thật, nhưng xin chị em nhớ cho: điều gì cũng có tính hai mặt cả. Có được người chồng giỏi ăn nói, rành tâm lý, họ cho bạn những giây phút bất ngờ, thú vị. Nhưng cũng dễ làm bạn bất an vì chẳng biết có “kiểm soát” được họ không? Niềm vui, sự thu hút từ họ thì không chỉ bạn mà còn nhiều người khác cảm nhận được, do đó “rủi ro, hiểm họa” cho hạnh phúc của bạn cũng tăng lên. Người ta vẫn có câu: ông trời không cho ai tất cả, thường được cái này, lại phải mất cái kia. Thế nên, quan trọng là phải biết cái nào mới cơ bản, mới cốt yếu và hãy chỉ nhìn vào đó. Rồi tư duy tích cực, gạn đục khơi trong ứng xử hợp lý, hạnh phúc vẫn luôn gõ cửa nhà bạn.
Như trường hợp của chị KV lấy nhau đã 20 năm, chồng chị là người rất tốt: hiền lành, chân thật, yêu chiều vợ con. Chị muốn làm gì thì làm chẳng mấy khi anh phản đối. Nhưng mặt hạn chế là anh đã ít nói lại còn nói nhỏ đến mức, miệng anh nói chỉ đủ… tai anh nghe. Chị bảo, ngay ngày đến nhà chị ra mắt, bố chị đã phải rỉ tai con rể sắp cưới là: “Anh nói to hơn chút kẻo các cụ không nghe thấy gì đâu”. Hầu như anh chẳng chủ động nói chuyện với chị bao giờ - nếu không phải trao đổi những thông tin thật cần thiết, nói gì việc tâm tình, chia sẻ. Cả khi vợ chồng ở bên nhau suốt buổi, anh cũng cứ im lìm như pho tượng, làm chị thấy cứ như hai người xa lạ.
Vì vậy, những năm đầu chung sống, chị rất khó chịu, thường hay căn vặn rằng tại sao một việc khó như công việc anh đang làm, chọn cả nghìn người mới được người, anh vẫn làm rất tốt. Vậy mà việc dễ như nói chuyện với vợ, anh cũng không làm nổi? Anh chỉ biết phân trần là tính anh nó vậy, biết làm sao. Thế là cứ những chuỗi ngày: tự ái - giận hờn - căn vặn, làm cả hai đều khổ sở và rồi chị, đành làm hòa, vui vẻ lại chứ chẳng trông gì ở sự thay đổi của anh. Nhưng từ khi chị ứng xử khác và nghĩ khác: thôi thì anh không hay nói nhưng chịu nghe chị nói là được. Sự chia sẻ còn nhiều cách, không chỉ qua ngôn ngữ. Anh hiền lành, giỏi nghề như thế, bạn bè chị bao đứa ao ước còn không được… Chị thấy tâm tư nhẹ nhõm hẳn và anh cũng cởi mở hơn.
Chị bảo: “Đừng nghĩ họ ít nói là kém, dở. Nhiều lần mình cứ lanh chanh, lóc chóc, thấy họ chẳng nói gì, tưởng mình “ngon” hơn. Rồi sau đó mới vỡ lẽ là họ chiều, không chấp mình thôi. Và người ít nói cũng thiệt thòi, dễ bị hiểu lầm, bị cho là thờ ơ, khô khan, không tâm lý. Nên mình phải nghĩ hộ họ nữa và nghĩ theo hướng tốt. Ví như những ngày 8/3, sinh nhật, bạn bè hay hỏi ông xã tặng quà gì, chúc cái gì? Sự thực là ổng rất ít khi nhớ có ngày đó, nói chi quà cáp, chúc tụng. Nhưng mình bảo: với mình ngày nào cũng là 8/3. Người ta đã đem cả cuộc đời tặng mình thì đó là món quà vô giá rồi. Mình muốn gì cứ tự mua, rồi tự tặng mình. Coi như mua hộ họ và tặng mình hộ họ. Có người cười bảo đó là “chủ nghĩa A ” cũng chẳng sao. Miễn mình thấy vui và phù hợp là được…”.
Chuyện của chị KV thực ra cũng không hẳn là mới. Tích cũ cũng có chuyện người chồng xưa đi lính thú, nhờ bạn mang thư về cho vợ. Chẳng hiểu do vô tâm, quýnh quáng thế nào mà thư đến tay, người vợ mừng rỡ, hớn hở bóc ra lại chỉ thấy mảnh giấy trắng không. Nhưng chị đã không giận, không trách mà còn “phong” cho chồng là người thông minh, ý nhị. “Hẳn ý chàng không chi khác cả: yêu em có nói cũng không cùng”.
Thế đó, chỉ từ tờ giấy trắng mà được hiểu là: “Bao nhiêu lời cũng không nói hết được tình anh yêu em, nên anh mới không viết…”. Chỉ cùng một vấn đề, nhưng hiểu khác nhau, kết quả sẽ khác nhau. Thế nào là do bạn thôi. Có những ngôn ngữ không lời còn hiệu quả hơn chán vạn những lời ba hoa, khách sáo. Bằng sự thông cảm, tôn trọng và tinh tế, bạn vẫn có nhiều cách để cảm nhận tình yêu, sự quan tâm chia sẻ từ bạn đời của mình, cả khi họ rất ít nói ra.
Nguồn trích dẫn (0)
  1. Nhật Hạ

    Nhật Hạ

    15:12 02-09-2011
    Ơi! có nhà không? mừng lễ QK nào bác Haoanh ơi




  2. haoanhbp

    haoanhbp

    09:11 03-09-2011
    Đang uống rượu mừng quốc khánh, mà không có mồi, may quá có Nhật Hạ đem đến rồi.
  3. Hoa đào mùa xuân

    Hoa đào mùa xuân

    10:40 02-09-2011
    Nói ít hay nói nhiều là bản tính của mỗi người , khó bắt buộc người ấy sửa đổi lắm. Quan trọng là người ấy hành động như thế nào thôi . Mặc khác, bản thân phụ nữ cũng phải khéo nữa cơ.
    Em chúc anh ngày nghỉ lễ vui vẻ nhé! 
    Gửi anh quà đặc biệt , dùng từ từ thôi anh nhé 

    Bia Heniken (thùng 24 lon)
  4. haoanhbp

    haoanhbp

    09:13 03-09-2011Cám ơn em, uống hết thùng bia này mà có một mình thì say chết, em đến uống với anh đi.

  5. hoacomay

    hoacomay

    16:48 01-09-2011Nói ít mà có người nghe , còn hơn nói nhiều .......em chả thèm nghe .........khà khà ......nghỉ lễ mát mẻ anh nhé

  6. haoanhbp

    haoanhbp

    09:16 03-09-2011
    Tại vì em nói nhiều rồi, thí anh ta sẽ nói ít thôi.
  7. Thái Hạ

    Thái Hạ

    13:36 01-09-2011
    Sống với ông chồng suốt ngày cứ lặng lẽ như pho tượng cũng chán , mà nói nhiều quá thì cũng mệt mỏi , nói vừa phải nhưng luôn luôn pha một chút hài hước để không khí gia đình  vui vẻ và dễ chịu . Không biết có đúng không ?
    Những ngày nghỉ thật vui, đồng hương nhé !



  8. haoanhbp

    haoanhbp

    09:17 03-09-2011Nói có người nghe, và biết nghe người khác nói, đồng hương ạ.
  9. HiennhuMai

    HiennhuMai

    10:43 01-09-2011Em qua chơi rồi về, tý sang đọc sau nhé.
  10. haoanhbp

    haoanhbp09:18 03-09-2011

    Ghé thăm nhau là vui rối, chúc em vui vẻ.
    123tagged.Com

  11. thongbeo63

    thongbeo63

    04:04 01-09-2011hì anh haoanhbp.
    đề tài quá hay vậy anh haoanhbp là dạng nào ít nói hay nói nhiều mà bà chị của anh là
    nói nhiều hay ít nói.chúc anh vui nhé.
  12. haoanhbp

    haoanhbp

    09:21 03-09-2011Bà xã mình thì: Khi mình nói thì bà lấy cớ có việc CQ và đi luôn, còn khi bà xã nói, mình tính lấy cớ như bà ấy, thì không được.
    Chúc bạn vui vẻ.
  13. Nhật Hạ  
    17:24 31-08-2011NH thích type chồng không nói ít cũng không nói nhiều mà nói...vừa đủ nghe thôi .
    Vợ chồng thủ thỉ tỉ tê tâm sự để ...ta với mình hiểu được nhau là tốt rồi.
  14. haoanhbp

    haoanhbp09:23 03-09-2011Thủ thỉ nhiều cũng mệt, lâu lâu phải quát to lên một chúc cho nó vui nhà.

  15. haoanhbp
  16. duongmuaxuan duongmuaxuan16:47 31-08-2011
    Bạn qua nhà nhưng không nói gì, chắc bạn là người ít nói hì hì.... Ngày xưa Mẹ mình thường đọc câu thơ sau, mỗi khi nghe Cha mình nói nhiều:
    Chim kia kêu lắm cũng chồn
    Người kia nói lắm có khôn bao giờ
    Nghề của mình là phải nói nhiều, nhưng ngoài đời giao tiếp với bạn bè thường thay bằng nụ cười (nếu bạn bè nói với mình những câu "hơi bị" khó nghe). Chúc bạn nhiều niềm vui và hạnh phúc!

  17. haoanhbp
    09:29 03-09-2011Mình là người nói ít, nhiều khi không biết nói gí, chỉ biết nghe và đồng ý ký.
    Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.
  18. haoanhbp09:27 03-09-2011

    Cám ơn bạn đã ghé nhà,
    Mời bạn dùng tạm nước trà, cà phê.
    Chúc bạn niềm vui và hạnh phúc

    cafe


  19. Đỗ Công Ngôn

    Đỗ Công Ngôn15:04 31-08-2011Cháu chào chú!Thật sự khi mới đọc bài viết thì cháu tưởng là cô cơ. Mình bài viết dường như là của một cô chuyên gia tâm lý chứ không phải là của một chú, hì.. . Bài viết của chú thật hay, giá như bài viết này tới tay và in được vào suy nghĩ của các bà, các mẹ, các chị, các cô.. chắc là cuộc sống gia đình thật hạnh phúc. Chúc chú nhiều niềm vui trong cuộc sống, công việc và có nhiều bài viết hơn nữa.

    Cám ơn chú!

  20. 09:32 03-09-2011Mình chắc là bài viết này rất nhiều người đã đọc, và có nhiều ý kiến trái ngược nhau.
    Nhưng chúng ta đọc để tham khảo, chứ cuộc sống muôn màu, không thể áp đặt chuyện gì đươc.
    Chúc cháu luôn vui và thành công.
  21. 14:57 31-08-2011Tớ thì thích chồng lắng nghe nhiều .... hơn là nói nhiều .... nói luyên thuyên ... thí mà ... phát ghét ...


  22. 09:41 03-09-2011Khi mà bị nghe nhiều sẽ thế này.
    VDXHR6CA20OW8LCAFMOZ1WCAU8DF80CAF2S0LVCA1DTB7DCAYE04B0CA070UP2CA

    little_cat.jpg


  23. 11:14 31-08-2011Em là người lắm lời nên ước mong sao sau này kiếm được ông xã kiệm lời .........một entry rât bổ ích và lý thú ..........khà khà

  24. haoanhbp
    09:49 03-09-2011Vậy thì cùng nói với nhau cho đều. Chúc em vui.


  25. Vạn Tú
    Vạn Tú10:39 31-08-2011Em cảm ơn anh nhiều nhé. Thùng bia đó để tới nghỉ lễ 2/9 khui luôn nhe anh. Hôm nào rảnh em sang đọc hết câu chuyện này mới được...
    Ngày vui nhe anh.
  26. 09:43 03-09-2011Két bia đó hết chưa, để anh mang sang tiếp.
    Bia Heniken (thùng 24 lon)

  27. 10:12 31-08-2011Mình thì rất thích người ít nói, có thế mới có người nghe mình nói chứ!
  28. haoanhbphaoanhbp
    09:44 03-09-2011Cái gì cũng ở mức vừa phải thôi bạn ạ.
    Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.
  29. 08:16 31-08-2011Nhiều  khi chỉ cần nhìn cũng có thể hiểu  mà chẳng cần phải nói. Ngược lại nhiều khi nói chẳng thể hiểu mà còn thêm dầu vào lửa. Ngày mới tốt lành haoanh nhé!
  30. haoanhbphaoanhbp
    09:52 03-09-2011Chúc bạn luôn vui và Hạnh Phúc.
  31. 22:23 30-08-2011Một entry thú vị chẳng khác chiếc gương cho mình soi thử, cảm ơn bạn
  32. haoanhbphaoanhbp
    09:50 03-09-2011Cám ơn bạn đã ghé thăm, chúc bãn vui vẻ.
  33. yeu cuoc song21:36 30-08-2011Ghé thăm nhưng e sẽ để dành ko đọc entry này, cất vào làm "bí kíp", để sau này có cơ hội e lục ra xem! 

  34. 09:54 03-09-2011
    Nhớ copy mang về nhà để dành, còn nếu không sau này có anh rồi cần gì phải đọc nữa em nhỉ.
  35. 14:47 30-08-2011Hổng biết như thế nào mới là lý tưởng nữa.
    Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh anh nhỉ.
    p/s: Anh thuộc trường hợp nào ạ?
  36. haoanhbphaoanhbp
    09:55 03-09-2011Anh là người ở giữa. Còn em và anh xã nhà em thì sao?
  37. XR Miền gió bụi XR Miền gió bụi12:57 30-08-2011
    Những người chồng ít nói thì vợ phải nói nhiều, nói nhiều họ phải nói lại. Những người chồng nói nhỏ thì vợ phải nói thật to để họ phải nói to hơn mới thắng được, mà đàn ông ai chẳng hiếu thắng phải không bạn?
  38. haoanhbphaoanhbp09:56 03-09-2011Gặp trường hợp đó là thay vì nói mà chồng sẽ hành động.
  39. ketoanvienz ketoanvienz09:34 30-08-2011Vậy còn với người đàn ông "chưa thấy người đã thấy tiếng" thì sao ạ?
  40. haoanhbphaoanhbp09:59 03-09-2011Vậy còn với người đàn ông "chưa thấy người đã thấy tiếng" thì sao ạ?
    Gặp trường hợp này thì:"Vỏ quýt dày có móng tay nhọn". Đàn bà bao giời cũng thắng.
    A.jpg

  41. TPN TPN07:42 30-08-2011
    Một ngày thật hạnh phúc...
  42. haoanhbphaoanhbp10:01 03-09-2011Chúc bạn luôn vui.
  43. 00:00 30-08-2011Đọc được bài viết này,Lebin đang trong tâm trạng ngược lại...
    Cám ơn rất nhiều khi ghé thăm.Chúc đêm an lành.
  44. haoanhbphaoanhbp
    10:08 03-09-2011
    Lý do gì mà trong tâm trạng ngược lại? Chỉ cần có trái tim là được rồi bạn ạ.
    Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.

4 nhận xét:

  1. "Khi chồng hay nói" thì chắc chắn người vợ phải ít nói. Nếu cả hai cùng hay nói thì chắc gần như là cái chợ. Nhiều hơn nữa thì có khi vừa phải dùng mồm, vừa phải dùng đến tay và chân!

    Trả lờiXóa
  2. Bằng sự thông cảm, tôn trọng và tinh tế, bạn vẫn có nhiều cách để cảm nhận tình yêu, sự quan tâm chia sẻ từ bạn đời của mình''
    ---
    Em thích đoạn này, rất chí lí anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Chúc chú và cô cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc.
    Chú vào thiết kế cài lại độ rộng của modul bài đăng lớn hơn một tí cho dễ xem hơn nghen chú...

    Trả lờiXóa