Trang

3 tháng 6, 2014

Những ngày thi nắng nóng: ăn gì, uống gì?



Trời nắng nóng còn làm các em rất dễ bị cảm, mất nước hoặc bị các bệnh lây theo mùa... Vì thế để có sức khỏe tốt trong kỳ thi quan trọng của 12 năm học này, các thí sinh kỳ thi THPT nên tuân thủ một số nguyên tắc ăn uống.
Trước tiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất, thí sinh nên ăn ở nhà, ăn thức ăn nấu chín kỹ, nên ăn ngay sau khi chế biến, hạn chế ăn thức ăn cũ, nên uống nước đun sôi để nguội. Nếu phải ăn bên ngoài do nhà xa, không có đủ thời gian... học sinh cũng nên chọn những cửa hàng ăn uống sạch sẽ, nên chọn các món nấu chín và còn nóng, không ăn món tái (ví dụ phở tái, trứng lòng đào, gỏi cá sống...), không ăn rau sống nói chung.
Về nước uống, tốt nhất là mang theo một chai nước cho riêng mình, không nên uống nước đá vì không đảm bảo vệ sinh, các loại nước ngọt, nước tăng lực đều không tốt cho hoạt động của não bộ... Mang theo một chai nước không chỉ giúp học sinh bù đủ nước trong thời gian nắng nóng như hiện nay mà uống nước từng ngụm nhỏ còn là cách giúp các em đỡ căng thẳng.
Học sinh phải ăn đủ bữa, đủ các nhóm thực phẩm, ăn đa dạng và nên ăn như ngày bình thường, có đủ protein để giúp não hoạt động tốt, ăn đủ rau xanh và trái cây tươi để cung cấp nhiều vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không được bỏ bữa, nhịn ăn hoặc ăn quá qua loa do trạng thái căng thẳng, lo lắng vì khi ăn không đầy đủ, các em rất dễ bị hạ đường huyết, khả năng tập trung kém... sẽ không tốt cho việc làm bài, thi cử.
Tuyệt đối không nên nghe quảng cáo về các loại thức ăn, thức uống hoặc thuốc bổ tốt cho não mà từ trước đến giờ chưa từng dùng qua vì các loại thức ăn, nước uống, thuốc... lạ (lần đầu tiên dùng) có thể gây ra dị ứng, không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến kỳ thi quan trọng này. Về tâm lý, khi lo lắng, căng thẳng, các em cần hít thở sâu, sau vài lần hít sâu vào và thở chậm ra, các em sẽ cảm thấy dễ chịu, bớt hồi hộp; uống vài ngụm nước cũng giúp các em dễ chịu hơn. Và để thoát khỏi lo lắng, căng thẳng, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý như nói ở trên, học sinh cần biết rằng kỳ thi này dù quan trọng nhưng cũng là những kiến thức, kỹ năng mình đã học, cần sự tự tin và bình tĩnh ở mỗi cá nhân học sinh.
TS.BS TRẦN THỊ MINH HẠNH
(phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
MỸ DUNG ghi

4 nhận xét:

  1. Những thông tin bổ ích cho sĩ tử trong mùa thi.
    Chúc Anhbp Hào cùng gia đình ngày mới vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chị Vũ Thu Yến nhiều niêm vui và mạnh khỏe.
      Lâu quá không viết blog, nên không ghé thăm blog của chi được.
      Mình toàn vào fb thăm thôi.

      Xóa
  2. Ông quan Ngân Hàng nay định chuyển nghề đấy à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy thông tin hay nên đăng lên cho vui mà nhà báo...

      Xóa