Trang

3 tháng 1, 2011

10 sự kiện nổi bật của VietinBank năm 2010

Một năm hoạt động của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam là như vậy đó.

10 sự kiện nổi bật của VietinBank năm 2010

VietinBank Tower –Trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng tại Hà Nội.
VietinBank Tower –Trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng tại Hà Nội.
Đại hội Đảng bộ VietinBank lần thứ VIII thành công; Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội đồng cổ đông giao; Hợp tác - đầu tư với IFC; Khởi công xây dựng VietinBank Tower;… là những sự kiện nổi bật của VietinBank trong năm 2010.
1. Đại hội đại biểu Đảng bộ VietinBank lần thứ VIII thành công
Ngày 5/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức trọng thể Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) Võ Đức Huy; Ủy viên TW Đảng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã tới dự Đại hội.
Với sự nhất trí cao, dân chủ, đúng quy định, Đại hội đã bầu 21 đồng chí có đức, có tài, năng động và sáng tạo vào BCH Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010- 2015. Bầu 8 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ Khối DNTW nhiệm kỳ 2010-2015.
Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội với 100% số Đảng viên có mặt tán thành với các mục tiêu chủ yếu sau: Tăng trưởng tổng tài sản 20%/năm; tăng trưởng nguồn vốn huy động 20%/năm; tăng trưởng dư nợ cho vay nền kinh tế 25%/năm; nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%; tăng trưởng lợi nhuận hàng năm 15%; Tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu 18%; Tỷ lệ lợi nhuận/tổng tài sản 1,5%; Tỷ lệ an toàn vốn trên 8%; Đảng bộ VietinBank là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh…
Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư đảng uỷ VietinBank khoá VIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Đặc biệt tại Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ I (khai mạc tại Hà Nội vào ngày 19/11), Bí thư Đảng ủy VietinBank Phạm Huy Hùng đã vinh dự được Ðại hội bầu vào BCH Ðảng bộ Khối DNTW và là đại biểu chính thức đầu tiên của hệ thống VietinBank kể từ khi thành lập đến nay đi dự Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
2. Tổ chức và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm  2010
Ngày 4/4 tại Hà Nội, VietinBank đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên lần thứ 2. Với sự nhất trí cao tại Đại hội, các cổ đông đã thông qua nhiều nội dung quan trọng: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009 và định hướng hoạt động kinh doanh năm 2010; Báo cáo của HĐQT về thực hiện nhiệm vụ năm 2009; Báo cáo của Ban kiểm soát về hoạt động của VietinBank; Báo cáo tài chính năm 2009 đã kiểm toán, trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2009; Phương án tăng vốn điều lệ năm 2010; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ; Thông qua Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT, Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban kiểm soát, mức thù lao của HĐQT, Ban kiểm soát năm 2010.
Tính đến giữa tháng 12, VietinBank đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2010 được Đại hội cổ đông giao với quy mô tổng tài sản đạt trên 350 ngàn tỷ đồng, tăng trên 100 ngàn tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng 41%) so với đầu năm, vượt 17,5% kế hoạch đặt ra; trong đó dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 225 ngàn tỷ, tăng 61,6 ngàn tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng 38%), vượt kế hoạch trên 10%. Song song với tăng trưởng tín dụng, chất lượng dư nợ của VietinBank được kiểm soát an toàn ở mức độ cao, nợ xấu cuối năm 2010 chỉ ở mức 0,75%. Nguồn vốn huy động đạt trên 320 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng 42% so với đầu năm. Lợi nhuận trước thuế của VietinBank năm 2010 tăng 48% so với năm 2009 và cao hơn kế hoạch mà Đại hội cổ đông giao 25%. Đời sống, tiền lương và phúc lợi của CBNV VietinBank tiếp tục được cải thiện trong năm 2010, cụ thể: Quỹ lương tăng 18%, khen thưởng phúc lợi tăng 14%, cổ tức trả 17%, nộp thuế thu nhập DN cho Ngân sách Nhà nước 1.400 tỷ đồng.
Với mục tiêu tiếp tục đưa VietinBank tăng trưởng, phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững, khẳng định những bước phát triển vững chắc và đúng hướng sau cổ phần hóa, năm 2010 VietinBank đã nhanh chóng thực hiện chuyển đổi toàn diện cơ chế quản trị điều hành, kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt trên toàn hệ thống, nhằm tăng cường năng lực quản trị điều hành, nâng cao năng năng lực cạnh tranh, năng lực tài chính, chất lượng quản trị, công nghệ, đảm bảo hoạt động kinh doanh lành mạnh, công khai, minh bạch của một công ty niêm yết. Thực hiện thành công công tác phát triển mạng lưới, thành lập 4 Công ty con, mở Văn phòng đại diện, chi nhánh tại Đức và kiện toàn, củng cố toàn diện các đơn vị mạng lưới. Tính đến cuối năm 2010, toàn hệ thống có 1.095 đơn vị mạng lưới tập trung tại 63/63 tỉnh/thành trong cả nước. VietinBank là NHTM có quy mô mạng lưới lớn thứ 2 tại Việt Nam với 1 Sở giao dịch; 152 chi nhánh; 886 Phòng giao dịch và 56 Qũy tiết kiệm.
3. VietinBank là thương hiệu Việt Nam duy nhất được trao tặng Giải thưởng Sao vàng chất lượng quốc tế lần thứ 2, đứng trong Top 10 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước; Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng vinh dự được nhận Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” lần thứ 2
Ngày 31/5 tại New York (Mỹ), Tổ chức định hướng sáng kiến DN (B.I.D), có trụ sở tại Tây Ban Nha đã tổ chức bình chọn, trao giải thưởng cho các DN, các định chế tài chính ngân hàng trên toàn thế giới. VietinBank đã được trao giải thưởng quốc tế uy tín dành cho những DN dẫn đầu trong từng lĩnh vực kinh doanh với những cam kết về chất lượng, khả năng lãnh đạo, công nghệ, đổi mới và quảng bá văn hóa chất lượng trong cộng đồng.
Ngày 22/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Lễ công bố 1000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam do báo Vietnamnet phối hợp với Tổng cục Thuế và Vietnam Report tổ chức. Bảng xếp hạng này dựa trên tổng số thuế thu nhập DN đã nộp trong 3 năm tài khóa liên tiếp, từ năm 2007 đến năm 2009. VietinBank đứng trong Top 10 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước.
Trước đó VCCI đã kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và trao tặng Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Thánh Gióng” năm 2010. Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng là một trong 100 doanh nhân được tôn vinh, nhận Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Thánh Gióng”. Đây là lần thứ hai Chủ tịch HĐQT VietinBank vinh dự nhận Danh hiệu này. Đây là hình thức khen thưởng, tôn vinh các doanh nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân và nền kinh tế đất nước; đồng thời hỗ trợ các DN nâng cao hình ảnh thương hiệu trong quá trình hội nhập, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của cộng đồng DN Việt Nam.
4. Ký kết các văn kiện hợp tác - đầu tư với IFC
Ngày 10/10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết các Văn kiện hợp tác và đầu tư giữa  VietinBank và Công ty Tài chính quốc tế (IFC). Đây là một sự kiện tiêu biểu, đầy ý nghĩa của VietinBank chào mừng Thủ đô Hà Nội ngàn năm tuổi.
IFC là một Tổ chức tài chính quốc tế lớn, có uy tín cao trên thế giới, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). IFC bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994 và đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Việt Nam thông qua việc đầu tư hỗ trợ thúc đẩy phát triển các DN, đặc biệt là trong các ngành tài chính ngân hàng, hạ tầng, sản xuất và dịch vụ.
Việc VietinBank hợp tác lâu dài và toàn diện với IFC phù hợp với chiến lược của Chính phủ Việt Nam trong quá trình tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với WB và các thành viên của WB. Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội phát triển cho cả hai bên, tận dụng được những lợi thế, tiềm năng to lớn của nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong tương lai.
VietinBank đang đàm phán tích cực với đối tác Bank of Nova Scotia (Canada) để trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ 15% vốn.
5. Khởi công xây dựng công trình Trụ sở chính - VietinBank Tower
Ngày 20/10 tại Hà Nội, VietinBank chính thức khởi công xây dựng công trình Trụ sở chính -VietinBank Tower, Trung tâm Thương mại - Tài chính - Ngân hàng tại khu đô thị Ciputra (Quận Tây Hồ). Đây là công trình kiến trúc hiện đại, có tổng diện sàn xây dựng khi hoàn thành trên 300.000 m2 với quy mô đầu tư lớn nhất trong Ngành tài chính ngân hàng Việt Nam.
VietinBank Tower gồm 2 toà tháp, được liên kết với nhau bằng khối đế 7 tầng. Tháp thứ nhất, cao 68 tầng, sẽ là Trụ sở chính của  một ngân hàng hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong hiện tại và hàng trăm năm sau, nhiều lớp thế hệ CBNV VietinBank sẽ được làm việc tại Tòa nhà này. Công trình sẽ phục vụ cho công tác quản trị, điều hành tập trung, trực tiếp của các phòng, ban nghiệp vụ Trụ sở chính VietinBank. Tháp thứ hai 48 tầng là khách sạn 5 sao với các dịch vụ hoàn hảo.
Tổ hợp tòa nhà được xây dựng với những công nghệ  mới, tốt nhất cùng những công năng hiện đại, tiện dụng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
6. Vị thế và uy tín của VietinBank không ngừng nâng cao trong các nước ASEAN
Từ ngày 8/11 đến 12/11, TS. Phạm Huy Hùng – Chủ tịch ABA, Chủ tịch VNBA, Chủ tịch VietinBank đã tham dự và chủ trì Đại hội ABA lần thứ 18 và Hội nghị Hội đồng ABA lần thứ 40 diễn ra tại Bali, Indonexia.
Đại hội Hiệp hội Ngân hàng ASEAN được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, nhằm tổng kết và đề ra các phương hướng, mục tiêu hoạt động cho hiệp hội trong giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở đó, Hội đồng ABA sẽ tổ chức họp thường niên nhằm cụ thể hóa các mục tiêu đã được xác định thông qua 3 ủy ban thường trực của hiệp hội bao gồm: Ủy ban hợp tác tài chính đầu tư và thương mại, Ủy ban hợp tác liên vùng và Ủy ban đào tạo. Đại hội chính là nơi mà sự hợp tác và chia sẻ, không những về kinh nghiệm mà còn về giải pháp, về đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào các nước hội viên khi có cơ hội. Qua đó sẽ giúp cho mỗi hội viên có thêm kinh nghiệm, kiến thức để cùng hỗ trợ nhau vượt qua khủng hoảng, cùng phát triển.
Việc Chủ tịch HĐQT VietinBank, Chủ tịch VNBA được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng các nước Đông Nam Á cùng với kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh doanh ngày càng phát triển, vị thế của VietinBank không ngừng được nâng cao trong khu vực và quốc tế.
7.  Hội nghị "Điển hình tiên tiến" và tổng kết phong trào "Phụ nữ 2 giỏi" lần thứ III, giai đoạn 2005 -2010
VietinBank đã tổ chức Hội nghị "Điển hình tiên tiến" và tổng kết phong trào "Phụ nữ 2 giỏi” lần thứ III giai đoạn 2005 – 2010 vào ngày 25/5 tại Hà Nội.
Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng được bình chọn là Chiến sĩ Thi đua toàn quốc lần thứ 2, Chiến sĩ Thi đua toàn ngành và cơ sở. Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng cờ Thi đua cho Chi nhánh 4 Tp.HCM, Chi nhánh Chương Dương và Chi nhánh Ninh Bình;  19 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Thống đốc NHNN trong 2 năm 2008, 2009; 4 tập thể, 11 cá nhân được tặng Bằng khen của Thống đốc NHNN vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”.
Tổng LĐLĐVN cũng đã tặng Bằng khen cho tập thể Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trưởng ban nữ công Phạm Thị Hoàng Tâm; tặng Giấy khen của Chủ tịch HĐQT và phần thưởng cho 14 đơn vị có 5 năm liên tục đạt thành tích thi đua xuất sắc, 12 tập thể và 67 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Phụ nữ 2 giỏi,…
8. Nhận Giấy chứng nhận DN có vốn điều lệ trên 15 ngàn tỷ đồng
Ngày 20/10, VietinBank được Sở Kế hoạch và đầu tư Tp. Hà Nội cấp lại Giấy chứng nhận DN (mã số doanh nghiệp 0100111948) thay thế cho Giấy chứng nhận DN cấp lần đầu ngày 03/07/2009 với vốn điều lệ trên 15 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 34,8% so với vốn điều lệ cũ.
Kế hoạch cuối năm 2011, vốn điều lệ của VietinBank sẽ đạt 30 ngàn tỷ đồng.
9. Ngân hàng đầu tiên triển khai Dịch vụ thu phí cầu đường không dừng tại Việt Nam
Ngày 14/11 VietinBank chính thức khai trương dịch vụ thu phí cầu đường không dừng liên trạm tại cầu Cần Thơ qua OBU. Đây là sản phẩm mới được phối hợp giữa VietinBank và Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam. Bước đầu, dịch vụ sẽ được triển khai tại các trạm thu phí thuộc quyền quản lý của Tổng cục Đường bộ như trạm thu phí cầu Cần Thơ, Ninh An, Lường Mẹt… và tiếp theo sẽ triển khai mở rộng tới nhiều tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc. Dịch vụ này sẽ kết nối tài khoản thanh toán/thẻ E-Partner của VietinBank với thiết bị OBU, giúp khách hàng đi qua các cổng/trạm thu phí mà không cần dừng lại.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, VietinBank sẽ cung cấp đa dạng các hình thức lựa chọn dành cho khách hàng như mua, thuê, ký quỹ sử dụng thiết bị thẻ,… với  nhiều phương thức nạp tiền thuận tiện và nhanh chóng. Đầu tháng 12/2010, VietinBank đã khai trương dịch vụ ngân hàng điện tử iPay và MobiBanking.
10. Dành nguồn vốn lớn nhất thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, từ thiện, hỗ trợ trên 20 tỉnh/thành phố với số tiền hơn 400 tỷ đồng
Những năm qua, bên cạnh những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; VietinBank đã trích trên 700 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi và nguồn đóng góp của CBNV để thực hiện tài trợ an sinh xã hội tại hầu hết các tỉnh trong cả nước.
Riêng năm 2010 VietinBank đã tài trợ trên 400 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa tại các địa phương: Đầu tư xây dựng tôn tạo và tu bổ gần 50 Nghĩa trang Liệt sĩ; phụng dưỡng 265 Mẹ Việt Nam anh hùng, xây tặng trên 6.000 ngôi nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; Tài trợ về y tế, giáo dục cho các tỉnh nghèo, xây hàng chục cầu bê tông lớn cho tỉnh Bến Tre, xây 146 cầu bê tông xóa cầu khỉ của tỉnh Cà Mau, tài trợ mổ tim cho 40 trường hợp cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tặng 1.500 suất học bổng cho các học sinh nghèo, nuôi 420 cháu nhỏ mồ côi cha mẹ, xây dựng 12 nhà trẻ mầm non mẫu giáo, xây nhiều trường phổ thông cơ sở, PTTH, xây dựng hồ chứa nước, đường ống dẫn nước sạch sử dụng cho đồng bào dân tộc vùng cao,…
VietinBank sẽ triển khai hàng loạt chương trình từ thiện xã hội khác trong giai đoạn tiếp theo. Đây là những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thể trách nhiệm và vị thế của VietinBank đối với cộng đồng và xã hội.
Hương Giang (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét