Trang

7 tháng 1, 2011

Thiết bị quân sự hiện đại của Trung Quốc

Chúng ta cùng xem nước láng giềng Trung Quốc "sắm" các phương tiện chiến tranh hiện đại.

Thiết bị quân sự hiện đại của Trung Quốc “lộ hàng”? 
 
07/01/2011 0:16 
Máy bay được cho là J-20 - Ảnh: Global Times
Trước các chuyến thăm cấp cao Mỹ - Trung, một loạt thông tin về thiết bị quân sự hiện đại của Trung Quốc bỗng xuất hiện tràn ngập trên internet và báo đài.
Hai tuần tới đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ lên đường đến Bắc Kinh vào ngày 9.1 nhằm hàn gắn quan hệ quốc phòng đã bị đóng băng sau khi Washington đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan hồi tháng 2 năm ngoái. Cũng trong tuần tới, Cố vấn an ninh quốc phòng Mỹ Tom Donilon sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì để chuẩn bị cho chuyến thăm Washington vào ngày 19.1 của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Trong bối cảnh như vậy, dư luận thế giới đang rất xôn xao vì xuất hiện dồn dập nhiều hình ảnh, thông tin về các loại khí tài quân sự hiện đại của Trung Quốc.
Trong hai ngày qua, tờ Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tục đăng tải những bức ảnh được cho là chụp chiến đấu cơ J-20 và đưa tin về những bàn tán xung quanh chúng. Tuy nhiên, tờ báo không bình luận về độ chân thực của các tấm ảnh. Giới chuyên gia quân sự cho rằng đây là máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc. Theo những hình ảnh cho rằng được chụp tại sân bay của Viện Thiết kế máy bay Thành Đô, J-20 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, với khả năng tàng hình và bay với vận tốc siêu thanh. Với bề ngoài lớn hơn bất cứ máy bay cùng loại nào của Nga hoặc Mỹ, J-20 được cho là có khả năng bay xa và mang vũ khí hạng nặng.
Cách đây một tuần, Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Robert Willard nói với tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) rằng Trung Quốc đang xúc tiến triển khai tên lửa Đông Phong D21, có khả năng tiêu diệt hàng không mẫu hạm. Trước đó, Reuters hồi tháng 12.2010 dẫn các nguồn tin quân sự và chính trị tại Bắc Kinh cho hay Trung Quốc có thể sẵn sàng hạ thủy tàu sân bay đầu tiên vào năm 2011. Giới chức Bắc Kinh thường từ chối bình luận về tất cả những thông tin trên. 
Trong diễn biến mới nhất, hãng tin Kyodo của Nhật hôm qua dẫn một số tài liệu từ Trung Quốc nói về khả năng nước này sẽ điều chỉnh chính sách hạt nhân của mình. Theo đó, Trung Quốc sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nếu một quốc gia hạt nhân khác không kích nước này. Tuy nhiên, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cực lực bác bỏ thông tin trên.
Trong khi đó, giới chức Mỹ tỏ ra không quá lo ngại sau những vụ “lộ hàng” của Trung Quốc, và cho rằng Bắc Kinh phải mất nhiều năm nữa mới thật sự có thể triển khai các vũ khí hiện đại trên. Tuy nhiên, AFP dẫn lời Giám đốc tình báo hải quân David Dorsett thừa nhận trước giờ Lầu Năm Góc đã đánh giá thấp khả năng phát triển của quân đội Trung Quốc.
Thụy Miê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét