Trang

7 tháng 1, 2011

Seoul nâng cấp cảng, đổi quân phục

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak động viên binh sĩ hôm 23.12  - Ảnh: Reuters
Hàn Quốc sẽ nâng cấp các cảng tại 5 đảo tiền tiêu để chứa tàu hải quân và đổi quân phục sớm hơn dự kiến nhằm đối phó CHDCND Triều Tiên.
Chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu xây dựng các bến tàu lớn tại 5 đảo gần biên giới biển với CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải vào năm tới để tàu hải quân trọng tải 5.000 tấn có thể hoạt động tại đây. Hiện chỉ có tàu 1.000 tấn hoặc nhỏ hơn vào được các đảo này, theo Korea Times. Giới chức cho rằng các bến cảng lớn sẽ giúp các tàu lớn đến đảo để sơ tán người dân kịp thời trong các tình huống khẩn cấp như vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23.11 và các tàu chiến cũng dễ dàng tuần tra hơn.
Quân đội Hàn Quốc hôm qua cũng cho biết vừa phát hiện một số binh sĩ CHDCND Triều Tiên đóng tại biên giới liên Triều đã mặc y phục ngụy trang giống lính miền Nam. Đài KBS dẫn một nguồn tin cho rằng đây là một phần trong cuộc diễn tập xâm nhập Hàn Quốc của binh sĩ CHDCND Triều Tiên. Vì thế, Seoul sẽ đổi quân phục mới cho một số đơn vị sớm hơn dự kiến.
Trong khi đó, Đài phát thanh dành cho người miền Bắc tại Seoul (ORNK) hôm qua loan tin 5 binh sĩ CHDCND Triều Tiên thiệt mạng trong vụ đọ pháo hôm 23.11. Korea Times dẫn thông tin từ đài này cho hay đại tướng Kim Jong-un, con trai lãnh đạo Kim Jong-il, đã tôn vinh 5 binh sĩ trên là “Anh hùng quốc gia”. Lễ tưởng niệm chỉ được tổ chức trong quân đội và dân thường không được thông tin chính thức. 4 người Hàn Quốc, trong đó có 2 binh sĩ thiệt mạng trong vụ đụng độ còn CHDCND Triều Tiên không chính thức công bố thiệt hại và thương vong.
Trong một diễn biến khác, Trung Quốc vừa thả một thiếu tá Hàn Quốc vốn bị bắt vì tội gián điệp, theo KBS hôm qua. Sĩ quan này bị bắt ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào tháng 7.2009 trong lúc thu thập thông tin về sự phát triển tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo tờ JoongAng Daily, dù Seoul đã nhiều lần đề nghị thả nhưng Bắc Kinh vẫn giam giữ điệp viên này trong hơn một năm qua.

Tên lửa chống tàu sân bay của Trung Quốc

Đô đốc Robert Willard, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, cho rằng Trung Quốc đã hoàn tất chế tạo phiên bản có thể triển khai của tên lửa Đông Phong

21-D có khả năng tiêu diệt hàng không mẫu hạm. Trả lời phỏng vấn của tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) hôm qua, ông Willard nói hệ thống tên lửa đạn đạo chống tàu của Bắc Kinh vừa đạt được khả năng vận hành ban đầu nhưng vẫn phải mất nhiều năm phát triển nữa mới thật sự có thể đưa vào thực chiến.

Ngoài ra, Đô đốc Willard nhận định Trung Quốc đang muốn trở thành cường quốc “quân sự toàn cầu”. “Hiện Bắc Kinh tập trung vào Bột Hải, Hoàng Hải, biển Hoa Đông và biển Đông, nhưng tôi nghĩ họ muốn có khả năng gây ảnh hưởng vượt khỏi những khu vực đó”, tờ báo dẫn lời ông Willard nói. Hôm qua, khi được hỏi về những bình luận của ông Willard, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đề nghị chuyển vấn đề sang cho Bộ Quốc phòng nhưng khẳng định Bắc Kinh không có ý gây hấn hay đe dọa ai, theo AP. Trung Quốc chưa bao giờ xác nhận sự tồn tại của Đông Phong-21.

Cũng theo Asahi Shimbun, giới chức Nhật cho biết kể từ vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông hồi tháng 9, máy bay quân sự của Trung Quốc nhiều lần tiến sát máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF). Theo Bộ Quốc phòng Nhật, tính từ đầu năm tới ngày 22.12, số lần SDF đối phó máy bay Trung Quốc lên 44, cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Văn Khoa

2 nhận xét:

  1. Nghe chừng dạo này quan tâm chính trị gớm nhỉ? chúc mọi sự tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
  2. "Kẻ nào mạnh về kinh tế, kẻ đó sẽ thắng về chính trị" mà.
    Chúc http://nguyenhuuquy.blogspot.com/ luôn mạnh khỏe, vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa